กระดุม สิ่งประดิษฐ์เรียบง่าย ที่ปฏิวัติโลกได้อย่างยิ่งใหญ่

Last updated: 22 Oct 2019  |  6223 Views  | 

กระดุม สิ่งประดิษฐ์เรียบง่าย ที่ปฏิวัติโลกได้อย่างยิ่งใหญ่

2000 ปีก่อนคริสตกาล กระดุมยังคงทำจากเปลือกหอยและกระดูกสัตว์ ถูกพบครั้งแรกในอารยธรรมลุ่ มแม่น้ำสินธุ แต่ไม่ได้ใช้เพื่อตัดเย็บเส ื้อผ้านะ กระดุมยุคนั้นถูกเอามาใช้เพ ื่อประดับตกแต่งเท่านั้น กระดุมที่เก่าแก่ที่สุดที่ถูกค้นพบที่ปากีสถาน มีอายุกว่า 5,000 ปี
.
ที่น่าตกใจคือ จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์  “รังดุม” เพิ่งถูกค้นพบอย่างเป็นทางก ารครั้งแรกเมื่อช่วงศตวรรษท ี่ 13 ที่เยอรมนี นั่นหมายความว่า กระดุมที่ถูกสร้างขึ้นมาหลายพันปี เพิ่งถูกนำมาใช้งานเป็น “สลัก” จริง ๆ ก็หลังจากที่รังดุมถูกคิดค้ นขึ้นเมื่อไม่กี่ร้อยปีก่อน
.
บทบาทของ “กระดุม” ที่เป็นมากกว่าเครื่องประดั บเริ่มแพร่หลายในยุโรป ช่วงศตวรรษที่ 13-14 เสื้อผ้าเริ่มมีแพทเทิร์นที ่หลากหลายมากขึ้น เริ่มมีไซส์ และขนาดที่เล็กลง แน่นอนว่ากระดุมเม็ดเล็ก ๆ เป็นตัวช่วยอันยิ่งใหญ่ที่พ ลิกโลกแห่งการออกแบบเสื้อผ้าไปตลอดกาล มันเป็นกลไกแสนง่าย เพียงแค่สอดกระดุมเข้าไปกลั ดในรังดุม ชิ้นงานที่คุณดีไซน์ไม่ว่าจ ะเป็นอะไรก็ตามมันจะสลักกัน อย่างแน่นกระชับ ในขณะเดียวกันเมื่อคุณต้องก ารแกะออก ก็เพียงแค่ปลดมันออกจากสลัก ด้วยวิธีง่าย ๆ
.
กระดุมเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่อ ยู่เหนือกาลเวลา นับตั้งแต่ยุคกลางเป็นต้นมา ดีไซน์ของกระดุมไม่ได้ถูกเป ลี่ยนแปลงอะไรมากนัก อาจจะเปลี่ยนที่วัตถุดิบ รูปทรง แต่สุดท้ายแล้วดีไซน์ที่ทำใ ห้กระดุมทำงานได้ดีที่สุดก็ คือกระดุมเม็ดกลมกับรังดุมท ี่มีขนาดยาวกว่าเส้นผ่าศูนย ์กลางของกระดุมนิดหน่อย ก็สามารถทำให้เสื้อผ้าปิดเข ้าหากันได้อย่างมิดชิด และที่สำคัญมันคือกลไกที่ไร ้เสียงรบกวนและคงทน
.
มันไม่ส่งเสียงดังเหมือนเวล โคร (Velcro) บ้านเราเรียกตีนตุ๊กแก ซึ่งใช้ไปนาน ๆ ก็จะเริ่มเสื่อมสภาพและหายเ หนียว กระดุมไม่กินเนื้อผ้าไม่ตกร่อง หรือแตกไลน์เหมือนซิป ถ้ากระดุมหลุดคุณก็แค่สอยมั นกลับเข้าไปใหม่
.
กระดุมทำงานด้วยพื้นฐานอันเ รียบง่ายแต่สร้างพลังอย่างย ิ่งใหญ่ให้วงการแฟชั่น สำหรับโลกแฟชั่นกระดุมถูกนำ มาระเบิดไอเดียในการออกแบบแ พทเทิร์นเสื้อผ้า รวมไปถึงรองเท้า ถุงน่อง ถุงเท้า กระเป๋า เข็มขัด
.
คาบเกี่ยวมาถึงยูนิฟอร์มที่ ถูกใช้ในกองทัพ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อังกฤษ และสหรัฐอเมริกาได้อย่างสร้ างกระดุมโลหะชนิดพิเศษขึ้นม าหน้าตามันคล้ายเล็กเก็ตที่ ข้างในบรรจุเข็มทิศเล็ก ๆ เอาไว้ เครื่องแบบทหารส่วนที่เป็นซ ิปซึ่งเสียหายง่าย หรือเป็นเวลโครที่ส่งเสียงด ังจนอาจทำให้ศัตรูรู้ตำแหน่ งถูกเปลี่ยนให้เป็นการสอดสล ักด้วยกระดุมและเข็มขัด
.
อันที่จริงแล้วกระดุมสามารถ ผลิตได้จากวัสดุเกือบทุกชนิ ดทั้งจากธรรมชาติและจากการสังเคราะห์ ดังนั้นประวัติของการดุมจึง สามารถสะท้อนประวัติศาสตร์ข องเทคโนโลยีการใช้วัสดุของม นุษย์ได้เป็นอย่างดี ดังที่บอกไปตอนต้นว่ายุคแรก กระดุมถูกทำขึ้นจากเปลือกหอ ยและกระดูกสัตว์
.
นอกจากกระดุมจะมีบทบาทในโลก ของเครื่องแต่งกาย สำหรับบางคนกระดุมคือของสะส ม มีนักสะสมกระดุมอยู่ทั่วโลก ที่ยังคงมีการเสาะแสวง แลกเปลี่ยน ซื้อ-ขายกระดุมโบราณ กระดุมหายาก และกระดุมที่มีเรื่องราว กันอย่างแพร่หลาย อีกทั้งพิพิธภัณฑ์หลายแห่งใ นโลกที่มีการจัดแสดงประวัติ ศาสตร์เครื่องแต่งกาย กระดุมจะเป็นไอเท็มที่ขาดไม ่ได้อย่างแน่นอน เพราะกระดุมเป็นหนึ่งในหลัก ฐานสำคัญในการบอกเล่าช่วงเว ลา วัฒนธรรม และภูมิศาสตร์ของเจ้าของเสื้อผ้าได้เป็นอย่างดี
.
ไม่น่าเชื่อเลย ว่าของใกล้ตัวชิ้นเล็ก ๆ อย่างกระดุมจะมีประวัติศาสต ร์ที่ยิ่งใหญ่ถึงเพียงนี้ วัสดุเล็ก ๆ ที่มีกลไกแสนง่ายแต่สามารถบ อกเล่าประวัติศาสตร์ และปฏิวัติวงการเครื่องแต่ง กายได้อย่างน่าทึ่ง จริง ๆ ต้องขอบคุณคนที่คิดรังดุมขึ นมานะครับ ซึ่งตามประวัติศาสตร์ไม่ได้ มีบอกไว้ว่าเป็นใคร แต่ไอเดียการแก้ปัญหาจุดเล็ ก ๆ ที่เขามองเห็นในวันนั้นสามา รถเปลี่ยนชีวิตของคนรุ่นหลั งไปตลอดกาล

ขอขอบคุณข้อมูลจากเพจ LOCALRY ค่ะ
Facebook: www.facebook.com/localry
Seek the origin, Live the localry
#Local #Localry #Thailand #Thai #Culture
อัปเดตและติดตามข่าวสารได้ท ี่
Instagram: @localry.me
YouTube: https://bit.ly/2P97Bd3

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy